Thursday, May 28, 2020

ภาพการขุดพบชวนทึ่ง พื้นโมเสกสมัยโรมโบราณ ถูกรักษาไว้อย่างดี ความงามที่ซ่อนอยู่ใต้ดิน

ภาพจาก Comune di Negrar di Valpolicella

นักโบราณคดีทึ่ง ขุดพบพื้นโมเสกสมัยโรมโบราณ ถูกรักษาไว้อย่างดี ความงดงามที่ซ่อนอยู่ใต้ดิน ชี้ใช้เวลาเกือบร้อยปีกว่าจะขุดพบ หลังเคยเจอวิลลาโบราณในพื้นที่ดังกล่าว


วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นักโบราณคดีเผยการค้นพบที่น่ายินดี หลังประสบความสำเร็จในการขุดพบพื้นโมเสกที่สวยงามโดดเด่น ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ไร่องุ่นในเมืองเวโรนา แคว้นเวเนโต ทางตอนเหนือของอิตาลี โดยพื้นโมเสกดังกล่าวถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีใต้ผืนดินแม้เวลาจะล่วงเลยมาแสนนาน นับจากยุคโรมโบราณ
ภาพจาก Comune di Negrar di Valpolicella

       การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีการขุดพบซากวิลลาโบราณในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อเกือบศตวรรษที่ผ่านมา โดยจากภาพที่ทางเมืองนำมาเปิดเผย เราจะได้เห็นแพทเทิร์นของกระเบื้องโมเสกที่มีความซับซ้อนและมีสีสันสดใส

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @DapperHistorian

เจ้าหน้าที่ยังเผยว่า "หลังผ่านความพยายามที่ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วนตลอดหลายสิบปี ในที่สุดนักโบราณคดีก็ค้นพบส่วนหนึ่งของพื้นและฐานของวิลลาโรมัน ในพื้นที่ตอนเหนือของอิตาลี ที่นักวิชาการค้นพบเมื่อเกือบศตวรรษที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ จุดหมายของทีมงานในตอนนี้คือการระบุขอบเขตที่แน่นอน และตำแหน่งของโครงสร้างโบราณนี้ อย่างไรก็ตามสำหรับการเปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้นั้น คงยังไม่สามารถทำได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยจะต้องมีการรวบรวมทรัพยากรที่สำคัญเสียก่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น 



No comments:

Post a Comment