Friday, May 13, 2016

NASA ประกาศค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ 1,284 ดวง-9 ดวงลุ้นอาจมีสิ่งมีชีวิต




         องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่เป็นจำนวนมากถึง 1,284 ดวง เพิ่มความหวังในการค้นหาดวงดาวที่คล้ายคลึงกับโลกมากที่สุด

          วันที่ 12 พฤษภาคม 2559 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA เปิดเผยว่า กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ (Kepler) ของนาซา ได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ (Exoplanet) ดวงใหม่  เป็นจำนวนมากถึง 1,284 ดวง  นับว่าเป็นการประกาศค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

          โดย เอลเลน สโตแฟน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์ใหญ่นาซา ระบุว่า นับตั้งแต่มีการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบมา กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ได้พบวัตถุคาดเป็นดาวเคราะห์ไปแล้วจำนวนเกือบ 5,000 ดวงแล้ว แต่ในจำนวนนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็น "ดาวเคราะห์" จริงเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น  อีกส่วนหนึ่งต้องรอการศึกษาเพิ่มเติมว่าเป็นดาวเคราะห์จริงหรือไม่ ขณะที่การประกาศพบดาวเคราะห์ใหม่ครั้งล่าสุดนี้ ได้ทำให้จำนวนดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 2,325 ดวง

  
        สำหรับการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะชุดใหม่นี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่ามีดาวเคราะห์จำนวน 9 ดวง ที่มีสภาพใกล้เคียงกับโลกของเรามากที่สุด และมีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวดวงนั้น ๆ ด้วย

          ด้าน พอล เฮิร์ทซ์ ผู้อำนวยการกองฟิสิกส์ดาราศาสตร์ประจำนาซา ยังระบุว่า ก่อนหน้าที่จะมีการสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ได้แต่เดาสุ่มว่าจะมีดาวเคราะห์นอกระบบอยู่มากน้อยเพียงใดใน อวกาศ ต้องขอขอบคุณกล้องเคปเลอร์และหน่วยวิจัย ที่ช่วยให้มนุษย์ได้รู้ว่า แท้จริงแล้วบนอวกาศอาจมีดาวเคราะห์เป็นจำนวนมากกว่าดาวฤกษ์มาก

          อย่างไรก็ดี กล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ เพิ่งเฉียดความตายมาหมาด ๆ หลังมันเกิดความเสียหายในระดับฉุกเฉินเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้วิศวกรของนาซาต้องเร่งซ่อมแซมเพื่อให้มันปฏิบัติภารกิจได้ต่อไป

ภาพจาก NASA/W. Stenzel
http://hilight.kapook.com/view/136605

No comments:

Post a Comment