Saturday, April 22, 2017

เปิดชีวิตเวทนาของตูบ ถูกล่ามโซ่-ตากแดดจนป่วยหนัก ไร้คนดูแลหลังเจ้าของติดคุก




         เปิดเรื่องราวชีวิตของ ไวโอเล็ต ตูบแสนเศร้าที่มีชะตาชีวิตน่าสงสาร ถูกล่ามโซ่ตากแดดมาตั้งแต่เล็ก ใช้ชีวิตอย่างน่าสงสารจนเจ็บป่วย แต่สุดท้ายฟ้าเมตตามีคนช่วยเหลือ กลายเป็นตัวใหม่ที่มีความสุข แถมมีเพื่อนตุ๊กตาคู่ใจ ไม่เหงาแล้วค่ะ !

           ใครก็ตามที่เห็น เจ้าไวโอเล็ต สุนัข เพศเมียสีขาวอายุ 2 ปี ตัวนี้ต่างก็ต้องสะเทือนใจด้วยกันทั้งสิ้น ไวโอเล็ตมีแววตาที่เจ็บปวด เศร้าโศกและหงอยเหงา มันถูกล่ามด้วยโซ่เส้นใหญ่หนาหนักมาตลอดชีวิตของมันจนขนรอบลำคอเปลี่ยนเป็นสีดำ ไวโอเล็ตใช้ชีวิตอย่างน่าเวทนาไร้การเหลียวแลอยู่ในกรงไม้แคบ ๆ ที่ตั้งอยู่กลางทุ่งโล่งแดดจ้าของเมืองมิเกล รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ชีวิตของเจ้าหมาที่น่าสงสารดำเนินอยู่แบบนี้จนกระทั่งผู้หญิงคนหนึ่งมาพบเจอมัน

  
         จากการรายงานของเว็บไซต์เดอะโดโด้ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 เผยว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวขับรถผ่านไปแถวนั้นโดยความบังเอิญ ทันทีที่เธอเห็นมันเธอก็รู้สึกสงสารขึ้นมาจับใจ เธอติดต่อไปยังสถานสงเคราะห์สัตว์นอร์ทอีสเทิร์น นิวเม็กซิโกเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ เมื่อทีมเจ้าหน้าที่เดินทางมายังที่อยู่ของเจ้าไวโอเล็ตก็พบว่าไม่ได้มีเพียงแค่ไวโอเล็ตเท่านั้นถูกล่ามอยู่ที่ที่แห่งนี้ แต่ยังมีอีก 5 ตัวถูกล่ามไว้ ทุกตัวอยู่ในสภาพถูกปล่อยปละละเลยอย่างมาก ก่อนหน้านี้พวกมันเคยมีเจ้าของที่เคยเลี้ยงดู แต่เขาถูกจับติดคุก จึงไม่สามารถมาเลี้ยงดูเจ้าหมาที่น่าสงสารเหล่านี้ได้

 
           ด้วยความที่รัฐนิวเม็กซิโกมีกฎหมายคุ้มครองสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างเข้มงวด สัตว์เลี้ยงไม่สามารถถูกล่ามโซ่ทิ้งไว้ลำพัง โดยที่ไม่มีเจ้าของคอยดูแล เจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์จึงได้ทำการตัดโซ่เหล็กหนาหนัก แล้วพาเหล่าหมาที่น่าสงสารไปดูแล มูลนิธิเอ็นเอ็มด็อก (NM DOG) ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ โดยอาสารับเจ้าตูบทุกตัวรวมทั้งไวโอเล็ตไปเลี้ยงดู 

 
           เหล่าพี่น้องตูบถูกพาไปยังโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย ในบรรดาพี่น้องทั้งหมด ไวโอเล็ตมีอาการที่ย่ำแย่ ผิวหนังของเจ้าตูบที่น่าสงสารตัวนี้ถูกแดดเผาจนแดงแสบไปทั้งตัว  อีกทั้งยังองทนทุกข์ทรมานจากอาการฟลายสไตรค์ นั่นคือโรคที่เกิดจากแมลงวันมาฝังไข่ไว้กับผิวหนัง ตัวอ่อนเติบโตเป็นหนอนกัดกินเนื้อ แต่สิ่งที่แย่ที่สุดคือสภาพจิตใจของมัน

 
           "ไวโอเล็ตอยู่ในสภาพตื่นกลัวและหวาดผวาอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีใครสักคนเข้าไปไกล ๆ มันแล้วยกมือขึ้น หรือโบกมือไปมาเร็ว ๆ แล้วล่ะก็ ไวโอเล็ตจะหมอบต่ำ ขดตัวกลัวอย่างหวาดกลัว ราวกับว่ากลัวว่ามันจะถูกตี ถูกทำร้าย ฉันนึกภาพไม่ออกเลยว่ามันเคยผ่านอะไรมาบ้าง แต่ถ้ามีใครพูดจาดี ๆ กับมัน มันก็ตอบสนองนะคะ" แองเจลา สแตลล์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเอ็นเอ็มด็อก เปิดเผยถึงเรื่องราวของเจ้าไวโอเล็ต

           แต่เมื่อได้รับการรักษาจนหาย สภาพร่างกายของไวโอเล็ตก็ฟื้นฟูขึ้นจนกลายเป็นตูบแข็งแรง สภาพจิตใจของมันก็เช่นกัน ตอนนี้ไวโอเล็ตเริ่มคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ รอบตัว และเริ่มที่จะเชื่อใจผู้คนรอบข้างบ้างแล้ว

  
          แองเจลาเชื่อว่าไวโอเล็ตน่าจะถูกล่ามโซ่มาตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อยจนกระทั่งโต มันจึงไม่เคยมีช่วงเวลาได้วิ่งเล่นเหมือนลูกหมาตัวอื่น ๆ แต่ตอนนี้ไวโอเล็ตสามารถทำแบบนั้นได้แล้ว มันมีนิสัยเหมือนกับลูกหมาตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่ง ซุกซน ชอบวิ่งเล่น และตอนนี้ไวโอเล็ตมีเพื่อนคู่หูแล้ว นั่นคือตุ๊กตาแร็คคูน

           "ไวโอเล็ตเป็นหมาที่น่ารักและนิสัยดีมากค่ะ มันอ่อนโยนกับเจ้าหน้าที่ทีมงานทุกคน ไวโอเล็ตชอบตุ๊กตาแร็คคูนของมันมาก ชอบม้วนตัวพลิกไปพลิกมากับผ้าห่ม และก็ชอบออกไปวิ่งเล่นข้างนอกค่ะ ตอนนี้ไวโอเล็ตได้เจอโลกใหม่แล้ว มันไม่ถูกล่ามอีกต่อไปแล้ว"

           
           "คนที่จะรับไวโอเล็ตไปเลี้ยงดูต้องเป็นคนที่ใส่ใจมันจริง ๆ มันต้องการคนที่รักมันเหมือนกับสมาชิกครอบครัวคนหนึ่ง และต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างมาก เลี้ยงอย่างทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ข้างนอกบ้านไม่ได้เลยค่ะ เพราะผิวหนังของไวโอเล็ตไวต่อแดด มันจะแสบง่ายมาก" แองเจลากล่าว

            แองเจลาเล่าอย่างติดตลกว่า ไวโอเล็ตติดเจ้าตุ๊กตาแร็คคูนตัวนี้มาก มันจะเอาอุ้งเท้าตบ ๆ เขี่ยตุ๊กตา แล้วก็ทำท่าหลบ เล่นเหมือนกับเด็กที่เพิ่งได้มีของเล่นเป็นครั้งแรก ตอนนี้ไวโอเล็ตยังคงฟื้นตัวอยู่ แองเจลาคิดว่าอีกสักพักใหญ่กว่ามันจะพร้อมสำหรับการรับไปเลี้ยงดู อนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ที่รู้ ๆ คือทุกวันนี้ไวโอเล็ตมีแร็คคูนเป็นเพื่อน ตอนนี้ไม่เหงาและมีความสุขมาก ๆ เลยค่า

ภาพจาก NMDOG
https://pet.kapook.com/view170000.html

No comments:

Post a Comment