Tuesday, May 30, 2017

ไอเดียเจ๋ง...บ้านริมผาสไตล์รังนกสุดคูล จากสวีเดน จิ๋วแต่แจ๋วแบบมินิมอล




           สถาปนิกสวีเดนออกแบบ NestInBox บ้านหลังเล็กสไตล์มินิมอลสุดเจ๋งได้แรงบันดาลใจมาจากรังนก ไม่ต้องการพื้นที่เยอะ เพราะมันห้อยแขวนอยู่กับหน้าผา !

            เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ทีมสถาปนิกจากสวีเดน ได้ผุดไอเดียออกแบบบ้านแนวโมเดิร์นสุดเจ๋งที่ฉีกกฎมุมมองบ้านในแบบเดิม ๆ ที่หลายคนคุ้นเคย บ้านเหล่านี้มีขนาดเล็กกะทัดรัด เน้นประโยชน์ในสอยในทุก ๆ ตารางนิ้ว และที่สำคัญก็คือ มันเป็นบ้านที่ไม่เหมาะกับคนที่กลัวความสูง เพราะมันแขวนติดอยู่ริมหน้าผา !


         มันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อ บ้านคนจะไปอยู่ริมหน้าผาได้อย่างไร แต่มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้  โดยโปรเจคท์บ้านนี้มีชื่อว่า NestInBox มีความหมายตรงตัวว่า บ้านรังนก นั่นเอง โดยมันเป็นบ้านสไตล์มินิมอล 3 ชั้น ขนาด 50 ตารางเมตร เหมาะสำหรับสมาชิก 1-2 คน โดยจะมีห้องทำงาน สตูดิโอ ห้องนอน ห้องครัวเหมือนกับบ้านทั่วไป แต่มันจะติดตั้งห้อยอยู่ริมหน้าผา หรือ ตามพื้นที่สูงซึ่งไม่น่าจะสร้างบ้านได้ โดยจะมีบันไดเชื่อมต่อบ้านแต่ละหลัง

 
            NestInBox เป็นโปรเจคท์ที่ร่วมมือกันระหว่าง โมเดอร์นา ทราฮุส บริษัทรับสร้างบ้านในสวีเดน กับ ทีมสถาปนิกคนเก่ง พอนตุส โอลห์มาน และ เอลิซาเบ็ตตา กาบริเอลลี โดย NestInBox ได้แรงบันดาลใจมาจากการสร้างบ้านของนก ที่มักจะทำรังอยู่ในที่สูง บนต้นไม้ ใต้ก้อนหิน บนพื้น หรือแม้แต่บนชะง่อนผา ซึ่งเมื่อนกสามารถทำได้ มนุษย์ก็ย่อมสามารถทำได้เช่นกัน


           "รังนกมันจะมีขนาดเล็ก ส่วนใหญ่จะเห็นอยู่บนต้นไม้ เราเองก็สามารถสร้างรังนกขนาดใหญ่เป็นของตัวเองได้ โดยจะเป็นรังนกที่มีหลายห้อง มีหน้าต่าง และแม้กระทั่งอุปกรณ์ป้องกันสภาพอากาศ บ้านหลังเหล็ก ๆ เหล่านี้จะมีการคำคำนวนโครงสร้างต่าง ๆ และการรับน้ำหนักเอาไว้ โดยหน้าผาคือตัวเลือกที่ดีเยี่ยม มันเหมาะสำหรับพื้นที่ทางตอนเหนือของสแกนดิเนเวีย และทุกพื้นที่ในโลกที่มีลักษณะเป็นภูเขาและหน้าผา"  ทีมสถาปนิกกล่าวถึงลักษณะบ้านรังนกของพวกเขา

 
            อย่างไรก็ตาม ตอนนี้โปรเจคท์ NestInBox ยังอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบ และเป็นเพียงคอนเซ็ปต์ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่มันอาจจะเกิดขึ้นจริงได้ในเร็ว ๆ นี้ เพราะตอนนี้มันถูกลิสต์อยู่ในรายชื่อสุดยอดนวัตกรรมของสวีเดนไปเรียบร้อยแล้ว


ภาพจาก nestinbox.se
https://home.kapook.com/view172365.html

No comments:

Post a Comment