Monday, October 24, 2016

วิจารณ์สนั่น พ่อจับลูกชายวัย 12 หมั้นเด็กหญิงวัย 11 ประกาศจะให้แต่งงานกัน




         วิจารณ์สนั่น พ่อจับลูกชายวัย 12 หมั้นเด็กหญิงวัย 11 ประกาศจะให้แต่งงานกัน ด้านนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์เด็กและสตรี ประณามว่าไม่ต่างจากอาชญากรรม ริดรอนสิทธิเด็กหญิง

          วันที่ 22 ตุลาคม 2559 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ มีรายงานถึงเหตุซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประเทศอียิปต์ เมื่อ นาสเซอร์ ฮัสสัน ชายผู้มั่งมีรายหนึ่งได้ออกมาจัดงานเลี้ยงฉลองสุดหรู จัดเต็มทั้งนักร้องและการแสดงระบำหน้าท้อง พร้อมประกาศข่าวดีให้แขกผู้ร่วมงานทุกคนได้รู้ว่า ลูกชายของเขา โอมาร์ วัย 12 ขวบ กำลังจะแต่งงานกับ กาห์รัม วัย 11 ขวบ ผู้เป็นญาติ

อย่างไรก็ตามทั้งแขกที่เข้าร่วมงานและผู้เป็นพ่อของเด็กชายได้ยืนยันต่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า งานฉลองที่จัดขึ้นนั้นไม่ใช่งานแต่งงานแต่อย่างใด เป็นเพียงงานหมั้นของทั้งคู่เท่านั้น

          ในขณะที่ประเทศอียิปต์มีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี แต่งงานกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังพบว่ามีผู้ปกครองที่จับเด็กมาแต่งงานกันอยู่อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะพื้นที่ชนบท โดยข้อมูลจากองค์กรยูนิเซฟ พบว่ามีผู้หญิงชาวอียิปต์ 17% ที่แต่งงานตั้งแต่ก่อนอายุ 18 ปี

          สำหรับกรณีของ โอมาร์ และ กาห์รัม ได้กลายมาเป็นข่าวใหญ่ที่หนังสือพิมพ์พากันประโคมข่าว และลงรูปของเด็กชายในชุดสูท มีเด็กหญิงที่แต่งหน้าจัดเต็ม สวมชุดสีขาวและรองเท้าส้นสูง นั่งอยู่เคียงข้าง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเด็กและสตรีที่ออกมาแจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานเพื่อแม่และเด็กของรัฐบาล ทั้งยังยื่นคำร้องให้ทางการเข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมประณามว่าการที่ผู้ปกครองจับผู้เยาว์มาแต่งงานกันนั้น ไม่ต่างจากอาชญากรรม

          โดย เรดา เอลดานโบกี หัวหน้าศูนย์ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายของสตรี ชี้ว่า การที่มีงานหมั้นเช่นนี้ ย่อมนำไปสู่การแต่งงานของเด็ก ๆ ทั้งคู่ ซึ่งนั่นจะทำให้เด็กหญิงถูกริดรอนโอกาสทางการศึกษา การเติบโต และถูกแยกออกจากสังคม

  
          ด้าน นาสเซอร์ พ่อของโอมาร์ ให้สัมภาษณ์กันหนังสือพิมพ์ในท้องถิ่นว่า ตัวเขานั้นไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะนี่เป็นเพียงงานหมั้นของลูก ๆ แถมยังอ้างว่าโอมาร์รักกาห์รัม โอมาร์มักจะบอกผู้เป็นพ่อว่าจะแต่งงานกับเธอเมื่อโตขึ้น ทั้งคู่คบหากันมาเป็นปีแล้ว มีความรู้สึกที่ดีต่อกันและกัน ทั้งยังต้องการที่จะหมั้นกัน ตัวเขาจึงจัดงานหมั้นนี้ให้ก่อนที่จะมีผู้ชายคนอื่นมาชิงขอกาห์รัมแต่งงานไปเมื่อเด็กหญิงโตขึ้น แต่ทั้งคู่จะแต่งงานกันก็ต่อเมื่ออายุถึงเกณฑ์แล้ว

          ทั้งนี้สำหรับปัญหาการแต่งงานของผู้เยาว์ พบได้อย่างแพร่หลายในประเทศทางตะวันออกกลาง เอเชีย รวมถึงในทวีปแอฟริกาแถบทะเลทรายซาฮาร่า โดยอียิปต์นับเป็นหนึ่งในประเทศที่พบปัญหานี้อย่างมาก ซึ่งภาครัฐพยายามหาทางเพื่อหยุดปัญหาดังกล่าว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีกลุ่มคนในชนบทที่เลือกจะให้เด็กที่แต่งงานกันแล้วจดทะเบียนสมรสเมื่ออายุถึงเกณฑ์ เพื่อเลี่ยงบทลงโทษตามกฎหมาย ส่งผลให้ลูกของเด็กเหล่านี้ที่คลอดออกมายังไม่มีสูติบัตร ไม่ได้รับการรับรองทางกฎหมาย จนกว่าพ่อแม่ของพวกเขาจะจดทะเบียนสมรสกันแล้ว

ภาพจาก wuzupnaija.com
http://hilight.kapook.com/view/143954

No comments:

Post a Comment