Thursday, October 13, 2016

ในอีก 15 ปี มนุษย์จะสามารถขึ้นไปอยู่บนดาวอังคารได้หรือไม่?




เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ประธานาธิบดีบารัค โอบามายืนยันว่า สหรัฐฯมุ่งเป้าที่จะส่งมนุษย์ไปดาวอังคารในช่วงปี 2030 และส่งพวกเขากลับโลกอย่าง ปลอดภัย

เขาให้ความเห็นลงในบทความของสำนักข่าว CNN ว่าเราตั้งเป้าหมายที่จะมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ด้านอวกาศหน้าใหม่ของสหรัฐฯไว้อย่างชัดเจน โดยจะส่งมนุษย์เดินทางไปดาวอังคารในช่วงปี 2030 และส่งพวกเขากลับโลกอย่างปลอดภัยด้วยความคาดหวังว่าจะสามารถอยู่อาศัยบนนั้นได้เป็นเวลานาน"

เขาเพิ่มเติมว่า พวกเขาไม่ได้เข้าสู่ห้วงอวกาศเพื่อเยือนเฉยๆ แต่ไปเพื่ออยู่อาศัย โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยใหม่ที่มีความเห็นขัดแย้งกับเขา ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวค้นพบว่านักบิวอวกาศที่เดินทางไปดาวอังคารนั้นอาจจะเสี่ยงต่อการเสียหายของสมองในระยะยาว หรือแม้แต่เป็นโรคสมองเสื่อมได้ เนื่องจากการสัมผัสกับรังสีคอสมิกที่อยู่ในอวกาศ
Charles Limoli ศาสตราจารย์ภาควิชารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา ในสถาบันการแพทย์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเออร์ไวน์ (UCI) กล่าวว่านี่ไม่ใช่ข่าวที่ดีสำหรับนักบินอวกาศที่จะถูกส่งไปอยู่บนดาวอังคารเป็นเวลา 2-3 ปี

เนื่องจากสภาพแวดล้อมในอวกาศจะก่อให้เกิดอันตรายต่อนักบินอวกาศ การสัมผัสกับอนุภาคเหล่านี้อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนระบบประสาท ซึ่งอาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางไปอวกาศ และจะคงอยู่เป็นเวลานาน โดยจะส่งผลให้การทำงานต่างๆของร่างกายเกิดบกพร่อง เป็นโรคความจำเสื่อม โรคกังวล โรคซึมเศร้า และมีผลต่อการตัดสินใจ ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้อาจจะยาวนานไปตลอดชีวิต


โพสท์โดย: SpiderMeaw
http://board.postjung.com/993780.html

No comments:

Post a Comment