Friday, February 3, 2017

ส่องชีวิตเหยี่ยวไฮโซ ไม่ใช่แค่พาขึ้นเฟิร์สคลาส แต่มีโรงพยาบาลชั้นเลิศให้โดยเฉพาะ




           เปิดเรื่องราวของเหยี่ยว สัตว์เลี้ยงของเหล่าชนชั้นสูงอาหรับที่แต่ละตัวต้องได้รับการดูแลที่ดีเลิศ นอกจากขึ้นเครื่องบินเฟิร์สคลาสแล้วยังต้องรับการรักษาดูแลในโรงพยาบาลเฉพาะด้านอีกด้วย แน่นอนว่าที่ต้องดูแลอย่างดีขนาดนี้เพราะแต่ละตัวอาจมีราคาแพงถึง 40 ล้านบาท

            เหยี่ยวคือสัตว์ที่อยู่คู่วัฒนธรรมของชาวอาหรับมาช้านาน ชาวเบดูอินโบราณใช้เหยี่ยวสำหรับการล่าสัตว์ในทะเลทรายมาเป็นเวลากว่า 2,000 ปี มันเป็นวัฒนธรรมโบราณดั้งเดิมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน การสะสมเหยี่ยวเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชนชั้นสูง เหยี่ยวตัวหนึ่งนั้นมีราคาแพง มันจึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสดงถึงบารมีและฐานะทางสังคมของผู้ที่สะสมมัน

 
            และผู้ที่นิยมสะสมเหยี่ยวส่วนใหญ่มักจะเป็นเศรษฐีผู้ร่ำรวยหรือไม่ก็เจ้าชาย ดังนั้นการจะพาเหยี่ยวเดินทางทั้งทีก็ต้องจัดหนัก การเช่าเหมาเครื่องบินทั้งลำเพื่อเหยี่ยวโดยสารก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้ว (อ่านเพิ่มเติม : เจ้าชายซาอุฯ กับวิธีสุดชิลแต่ทุ่มหนักมาก เพื่อพาเหยี่ยวฝูงใหญ่ขึ้นเครื่องบินไปด้วย)


            ผู้ที่สะสมเหยี่ยวไม่ได้แต่เพียงสะสมเอาไว้ดูเล่นเท่านั้น หากแต่พวกเขายังใช้เหยี่ยวเพื่อล่าสัตว์เป็นกีฬาอีกด้วย กีฬาการล่าสัตว์ด้วยเหยี่ยวนั้นถือว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในปัจจุบันมีการจัดตั้งสมาคมกีฬาฝึกเหยี่ยวนานาชาติอย่างเป็นทางการ (IAF - International Association for Falcon) และมีการจัดประกวด แข่งขันอยู่เป็นประจำ ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าเหยี่ยวถือเป็นของสะสมของชนชั้นสูง ไม่ใช่ทุกคนสามารถหาเหยี่ยวมาเลี้ยงกันได้ง่าย ๆ

            แน่นอนว่าเหยี่ยวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีราคาแพงมหาศาล พวกมันจึงต้องได้รับการดูแลที่ดีที่สุด ซึ่งในกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีโรงพยาบาลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้โดยเฉพาะ โดยจากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เผยว่า โรงพยาบาลเหยี่ยวอาบูดาบีก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2542 เป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการดูแลเหยี่ยวแบบครบวงจรโดยสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมด้วยเทคโนโลยีระดับสูง โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลเหยี่ยวแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

            การดูแลรักษาเหยี่ยวนั้นเริ่มต้นจากการตรวจสุขภาพ ตรวจสายตาอย่างละเอียด เอกซเรย์เพื่อตรวจดูมวลกระดูกและอวัยวะภายใน เช็กความแข็งแรงของปีกและขา รวมทั้งติดอุปกรณ์จีพีเอสสำหรับติดตามเผื่อกรณีบินหนีหายอีกด้วย เหยี่ยวแต่ละตัวจะถูกดูแลอย่างดีโดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่จะคัดแยกให้อยู่เป็นห้อง ๆ ห้องหนึ่งไม่เกิน 11 ตัว เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจร่างกายแต่ละตัวอย่างละเอียด

            สำหรับเหยี่ยวที่เจ็บป่วยจะมีแผนกแยกย่อยสำหรับรักษาอาการเฉพาะด้าน เช่น โรคฝี เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีธนาคารเลือดนกเหยี่ยวสำหรับการรักษาเหยี่ยวที่ต้องผ่าตัดอีกด้วย โดยในแต่ละปีมีนกเหยี่ยวมาเข้ารับการดูแลกว่า 11,200 ตัว ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากหลายที่ ทั้งในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน คูเวต และกาตาร์

           ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่าค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเหยี่ยวแต่ละตัว ในแต่ละครั้งนั้นเป็นราคาเท่าใด แต่มันก็น่าจะเป็นราคาที่แพงมหาศาลในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้สะสมเหยี่ยวอยู่แล้ว เพราะเหยี่ยวที่หมู่ชนชั้นสูงในอาหรับเลี้ยงกันนั้น ตัวหนึ่งมีราคาขั้นต่ำตั้งแต่ 280,000-1,000,000 บาท และเหยี่ยวบางตัวนั้นอาจมีราคาสูงได้ถึง 40 ล้านบาท ดังนั้นค่ารักษาเหยี่ยวแต่ละครั้งนั้น ต่อให้แพงแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหาแม้แต่น้อย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Abu Dhabi Falcon Hospital, Instagram faz3, reddit
ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Abu Dhabi Falcon Hospital, r3.org
https://hilight.kapook.com/view/148709

No comments:

Post a Comment