Thursday, November 3, 2016

ครั้งแรกของโลก ! ค้นพบเนื้อเยื่อสมองไดโนเสาร์ หลังสูญพันธุ์กว่า 133 ล้านปี




          นักสำรวจค้นพบฟอสซิลเนื้อเยื่อสมองของไดโนเสาร์ครั้งแรกของโลก ด้านนักวิทยาศาสตร์เชื่อเป็นพันธุ์อิกัวโนดอน พบมีโครงสร้างคล้ายสมองของสัตว์เลื้อยคลาน รวมถึง นก และจระเข้

          วันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ไลฟ์ไซแอนซ์ เปิดเผยว่า มีการสำรวจพบฟอสซิลเนื้อเยื่อสมองของไดโนเสาร์ เป็นครั้งแรกของโลก โดยคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการวิจัยถึงวิถีชีวิตของสิ่งมีชีวิตโบราณชนิดนี้ได้ละเอียดยิ่งขึ้น

          ชิ้นส่วนดังกล่าวถูกนักสำรวจจากซัสเซ็กส์ ประเทศอังกฤษ ค้นเจอเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว ก่อนจะมีการเอามาเปิดเผยเป็นครั้งแรก โดยเนื้อเยื่อนี้มีลักษณะไม่ใหญ่มากและมีสีน้ำตาล ซึ่งโชคดีที่มันไม่ถูกย่อยสลายไปตามกาลเวลา ก่อนจะมาอยู่ในการดูแลของมืออาชีพเพื่ออนุรักษ์ไว้อย่างดีต่อไป

          ทั้งนี้ เดวิด นอร์แมน นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เชื่อว่า ชิ้นส่วนสมองนี้น่าจะเป็นของไดโนเสาร์กินพืชพันธ์ อิกัวโนดอน (Iguanodon) โดยซึ่งมีขนาดใหญ่และมีชีวิตอยู่ในช่วงต้นของ 133 ล้านปีที่แล้ว อย่างไรก็ดีแม้เดิมทีสมองของพันธุ์นี้จะค่อนข้างใหญ่ แต่พวกมันก็ใช้งานสำหรับการประมวลผลแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะเป็นหลอดเลือด และมีลักษณะคล้ายคลึงกับโครงสร้างของสัตว์เลื้อยคลานในปัจจุบัน

          นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังระบุว่า แม้สมองของ อิกัวโนดอน จะไม่ได้ดูฉลาดและซับซ้อนเหมือนสัตว์ในปัจจุบัน แต่มันก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในการวิวัฒนาการไปสู่สัตว์หลาย ๆ ชนิด เนื่องจากสมองของมันมีโครงสร้างคล้ายกับนก และ จระเข้ เป็นอย่างมาก

ภาพจาก Jamie Hiscocks/University of Cambridge
http://hilight.kapook.com/view/144479

No comments:

Post a Comment