Wednesday, November 2, 2016

สุดสะพรึง มัมมี่ชินคอร์โรอายุ 7,000 ปี เก่าแก่ที่สุดในโลก กลายสภาพเป็นเมือกสีดำ




        เปิดภาพสะพรึง มัมมี่ชินคอร์โร มัมมี่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุอยู่ใต้ทะเลทรายมานานกว่า 7,000 ปี หลังค้นพบ กลับถูกแบคทีเรียกัดกินผิวหนังจนละลายกลายเป็นเมือกสีดำชวนสยอง

          เว็บไซต์มิเรอร์ (วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559) เปิดเผยภาพชวนสะพรึงพร้อมเรื่องราวของมัมมี่ชินคอร์โร (Chinchorro) ซึ่งเป็นมัมมี่ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุอยู่ในช่วง 1,500-5,000 ปีก่อนคริสตกาล (ราว 7,000 ปีที่แล้ว) โดยมีการค้นพบมัมมี่ชินคอร์โร ประมาณกว่า 300 ร่าง ฝังอยู่ใต้ทะเลทรายอาตากามา ใกล้กับพรมแดนระหว่างประเทศชิลีและเปรู ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดของโลก

  
                จากรายงานเผยว่า ภาวะอากาศร้อนแห้งแล้งแบบทะเลทราย เป็นสาเหตุที่ช่วยรักษาสภาพศพโดยธรรมชาติ เมื่อนำออกมาจากทะเลทรายมาเจอความชื้นและอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป แบคทีเรียจึงเริ่มกัดกินร่างของมัมมี่จนละลายกลายเป็นเมือกสีดำสุดสยอง ชวนให้น่าขนลุกไปมากกว่าเดิม ทางด้านนักวิทยาศาสตร์จึงพยายามหาวิธีการป้องกันการเสื่อมสภาพของสภาพมัมมี่เหล่านี้ โดยคาดว่า หากมีการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิแวดล้อม จะช่วยรักษาสภาพของมัมมี่ชินคอร์โรไว้ได้

  
           ราล์ฟ มิทเชลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยา เผยว่า มัมมี่ชินคอร์โรถูกฝังกลบอยู่ใต้ทะเลทรายที่แห้งแล้งมานานหลายพันปี เมื่อมันถูกนำขึ้นมาและสัมผัสความชื้นในอากาศ จึงทำให้แบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตที่ผิวหนังของมัมมี่ได้

         สำหรับมัมมี่ชินคอร์โร มีอายุมากกว่ามัมมี่อิยิปต์โบราณ และมีวัตถุประสงค์ในการทำที่แตกต่างกัน สำหรับมัมมี่ของอียิปต์นั้นจะทำกับชนชั้นสูง ตามความเชื่อว่าจะฟื้นคืนชีพ ขณะที่มัมมี่ชินคอร์โร ทำกับคนธรรมดารวมไปถึงเด็กหรือสตรีมีครรภ์ด้วยเช่นกัน เพื่อรักษาสภาพศพไว้ให้นานที่สุด

 
        
ปัจจุบันมัมมี่ชินคอร์โร ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์อะซาปัส ซาน มิเกล (Azapas San Miguel) ในเมืองอาริกา ทางตอนเหนือของประเทศชิลี และมีการยื่นเสนอให้มัมมี่ชินคอร์โร ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของโลกกับทางองค์การยูเนสโก

http://hilight.kapook.com/view/144395

No comments:

Post a Comment