Wednesday, November 23, 2016

แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ ก่อให้เกิดพื้นที่สุดแปลก จากพื้นทะเลที่ถูกยกสูงพ้นน้ำ



           แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ ก่อให้เกิดพื้นที่สุดแปลก จากพื้นทะเลที่ถูกยกสูงพ้นน้ำ คาดจะยังคงอยู่อีกช่วงเวลาหนึ่งก่อนกลับคืนสู่ปกติ 

          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ sciencealert.com มีรายงานว่า นักธรณีวิทยาในประเทศนิวซีแลนด์ได้พบสภาพความผิดปกติบริเวณชายฝั่งของเมืองไคคูร่า เมื่อพื้นทะเลได้โผล่ขึ้นมาเหนือระดับน้ำทะเลในความสูงถึง 2 เมตร ภายหลังการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 ตามมาด้วยแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ซึ่งมีความรุนแรงเช่นกัน


         แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวรุนแรงทั้ง 2 ครั้ง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตามแนวรอยเลื่อน Papatea Fault ที่อยู่นอกอ่าวไวปาปา โดยทำให้พื้นทะเลถูกยกขึ้นสูงอย่างรวดเร็วจนโผล่ขึ้นมาเหนือผืนน้ำ เผยให้เห็นสภาพของพืชใต้ทะเล ปะการัง และสิ่งมีชีวิตใต้ก้นทะเล ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ตลอดแนวชายฝั่ง ซึ่งรายงานจากเว็บไซต์ theaustralian.com.au พบว่าแม้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนี้จะไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่พวกเขาได้ยินเสียงของน้ำทะเลที่ระบายออกจากแนวปะการังที่ยกขึ้นสูงอย่างชัดเจน 


          ด้าน โจซู มอนท์จอย นักธรณีวิทยาทางทะเล จากสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ยอมรับว่าเขาไม่เคยพบเหตุเช่นนี้ในการเกิดแผ่นดินไหวมาก่อน และปรากฏการณ์นี้ก็เกิดขึ้นเร็วมากเพียง 90 วินาที ถึง 2 นาที หลังเกิดแผ่นดินไหวเท่านั้น ซึ่งตัวเขามองว่ามันเป็นผลจากการเคลื่อนที่ร่วมกันของรอยเลื่อนหลายรอยเลื่อนในเวลาเดียวกัน


        ทั้งนี้สภาพดังกล่าวน่าจะยังคงอยู่อีกสักช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนจะค่อย ๆ กลับคืนสู่สภาพปกติ ซึ่งนั่นก็น่าจะเพียงพอให้พวกเขามีโอกาสเข้าศึกษาพื้นที่ทางทะเล จากก้นทะเลที่ถูกยกขึ้นสูงเหล่านี้ 







ภาพจาก ทวิตเตอร์ @skyrize@TonkinTaylor@janinekrippner
http://hilight.kapook.com/view/145513

No comments:

Post a Comment