Friday, July 24, 2015

เปิดภาพสารพัดสัตว์เผือก ความขาวงดงามท่ามกลางความผิดปกติ




           โดยปกติแล้ว สีสันของสรรพสัตว์ทำให้พวกมันมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ถ้าเอ่ยถึงม้าลาย ก็จะนึกถึงเจ้าม้าที่มีสีขาวและดำสลับกัน เสือโคร่งก็เป็นสีส้มสลับดำ ถ้าพูดถึงนกยูง ก็จะนึกถึงสีสันสดใสเวลาที่มันรำแพนหาง และถ้านึกถึงนกแก้ว ก็จะนึกถึงขนสีส้ม สีแดง สีเขียว ที่แสนสวยและทำให้มันเป็นนกที่ต่างจากนกทั่วไป


             แต่ยังมีสัตว์บางตัวที่เกิดมาพร้อม "ภาวะเผือก" ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เกิดกับมนุษย์และสัตว์ได้ทุกเผ่าพันธุ์ อย่างมนุษย์ก็เกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นคนผิวขาว ผิวเหลือง หรือแม้กระทั่งผิวสีดำ โดยภาวะผิวเผือกเป็นภาวะผิดปกติตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเป็นความผิดปกติด้านการผลิตเม็ดสี ทำให้บางส่วนหรือทั้งหมดของร่างกายขาดการผลิตเม็ดสีเมลานิน ส่งผลให้ผิวหนังมีสีขาวซีด เส้นผมเป็นสีขาว และดวงตามีสีแดง

 
             ส่วนในหมู่ของสัตว์เองก็เป็นเช่นเดียวกับมนุษย์ ภาวะเผือกสามารถเกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดรวมถึงปลา นก สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ไม่ว่าธรรมชาติของมันจะมีผิวหรือขนสีดำสนิทเหมือนอีกาก็ตาม


             สัตว์เผือกส่วนใหญ่จะเกิดมาพร้อมผิวและขนสีขาวหรือชมพูอ่อน ส่วนใหญ่แล้วสัตว์เผือกจะมีดวงตาสีแดงหรือสีม่วงอ่อน และมีสายตาที่แย่กว่าสัตว์ปกติ รวมถึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งผิวหนังได้ง่ายกว่า รวมถึงตกเป็นเป้าโจมตีหรือเป็นเหยื่อได้ง่ายกว่า เนื่องจากสีขาวที่เห็นได้ชัดเจน

 
             และวันนี้กระปุกดอทคอมขอพาผู้อ่านทุกท่านไปชมความงามที่เกิดจากธรรมชาติของเหล่าสรรพสัตว์เผือกกันค่ะ



















 
http://hilight.kapook.com/view/123792

No comments:

Post a Comment