Wednesday, April 13, 2016

โลกจับตา ! เศรษฐีรัสเซีย จับมือ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก จ่อส่งยานสำรวจดาวอัลฟา เซนทอรี

 
          ตีเฟน ฮอว์กิ้ง ร่วมมือกับ ยูริ มิลเนอร์ มหาเศรษฐีรัสเซีย และเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ประกาศโปรเจคท์ยักษ์ ส่งยานอวกาศนาโนสำรวจดาวอัลฟา เซนทอรี

          ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2555 มีการค้นพบดาวอัลฟา เซนทอรี ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ซึ่งอยู่ใกล้กับระบบสุริยะของเรามากที่สุด อยู่ห่างออกไปราว 4.3 ปีแสง แต่ด้วยเทคโนโลยีการสำรวจอวกาศปัจจุบันล่าสุด อย่างยานนิว ฮอไรซันส์ (New Horizons) ในโครงการสำรวจดาวพลูโตของ NASA ยังสามารถเดินทางได้ในระยะเวลาเพียง 33,000 ไมล์ต่อชัวโมง นั่นหมายความว่าหากจะไปสำรวจดาวอัลฟา เซนทอรี ต้องใช้เวลานานถึง 20,000 ปีในการไปเยือนเลยทีเดียว ซึ่งมนุษยชาติอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็น
          ทว่าล่าสุด เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2559 เว็บไซต์ Vox เปิดเผยรายงานว่า สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ร่วมมือกับยูริ มิลเนอร์ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ออกประกาศโปรเจคท์ครั้งใหญ่ เตรียมส่งยานอวกาศขนาดจิ๋วไปสำรวจดาวอัลฟา เซนทอรี แห่งนี้ โดยมีเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ร่วมด้วย

 
           โครงการริ่เริ่มครั้งนี้ใช้ชื่อว่า Breakthrough Starshot โดยมีคอนเซปต์ว่าด้วยการออกแบบยานอวกาศนาโน ที่มีขนาดจิ๋วเท่าดวงแสตมป์ ขับดันด้วยแสงเลเซอร์ทรงพลัง ขับเคลื่อนในอวกาศด้วยระยะทาง 100 ล้านไมล์ ต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ของความเร็วแสง จึงสามารถเดินทางไปถึงดาวอัลฟา เซนทอรี ภายในระยะเวลาเพียง 20 ปี และหลังจากนั้นอีกราว 4 ปี จะสามารถส่งข้อมูลกลับมาถึงยังโลก
          "สิ่งเดียวที่เราต้องเผชิญอยู่ตอนนี้คือช่องว่างระหว่างเราและดวงดาว แต่ตอนนี้เราสามารถทำได้แล้ว" ศาสตราจารย์สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง กล่าว

          ศาสตราจารย์ สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง และมหาเศรษฐีมิลเนอร์ เผยข้อสันนนิษฐานว่า ยานอวกาศขนาดเล็กจะยิ่งช่วยผลักให้มีกำลังมากขึ้น แต่แม้ว่าเล็กแต่ก็ติดตั้งกล้อง โตอนหรือตัวขับเคลื่อนแสง พลังงานสำรอง เนวิเกชั่น รวมไปถึงอุปกรณ์สื่อสาร โดยการภารกิจครั้งนี้ไม่ได้ส่งไปเพียงลำเดียว แต่จะส่งไปมากถึงหลายสิบลำด้วยกัน ซึ่งหากสำเร็จนับเป็นเป็นความสำเร็จของมนุษยชาติครั้งยิ่งใหญ่เลยทีเดียว

 
          อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวคาดว่ายังไม่สำเร็จในระยะเวลาอันใกล้นี้ จากรายงานเปิดเผยว่า อาจจะต้องใช้เวลาราว 20 ปี ในการทดสอบการทำงานของยานนาโนในวงโคจรโลก อีกทั้งยังมีอุปสรรคทางวิศวกรรมของนักวิทยาศาสร์ที่แตกกันอีกมากกว่า 20 รายการ ที่จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ อาทิเรื่องการออกแบบแบตเตอรี่ที่ใช้ตลอดภารกิจ โดยโปรเจคท์ครั้งนี้คาดว่าขะใช้ทุนทั้งสิ้นมากถึงประมาณ 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 3.5 แสนล้านบาท และลำพังการทดลองคอนเซปต์ของยานนี้ ก็คาดว่าจะใช้งบสูงถึง 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 3.5 พันล้านบาทเลยทีเดียว 

 

ภาพจาก Breakthrough Starshot
http://hilight.kapook.com/view/135455 


No comments:

Post a Comment