Friday, April 22, 2016

หาชมยาก วินาทีอัศจรรย์แห่งชีวิต แม่โลมาคลอดลูกกลางอควาเรียม




         คลิปอัศจรรย์หาชมยาก วินาทีโลมาคาดขาวตัว น้อยคลอดออกมาจากท้องแม่กลางอควาเรียม หลังจากความพยายามของแม่นาน 3 ชั่วโมง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่พร้อมทีมแพทย์นับ 40 ชีวิต รอลุ้นอย่างใจจดใจจ่อ

          เว็บไซต์เดลี่เมล เผยคลิปโมเม้นท์ชวนประทับใจ แสดงภาพวินาทีแม่โลมาเบ่งท้องให้กำเนิดลูกน้อยกลางน้ำ ภายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเชดด์ (Shedd Aquarium) ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา โดยแม่โลมาตัวนี้มีชื่อว่า แคทริล เป็นโลมาคาดขาวแปซิฟิก (Pacific white-sided dolphin) มันมีอายุมากถึง 28 ปี มีขนาดลำตัวยาว 2.13 เมตร หนัก 118 กิโลกรัม ซึ่งนับเป็นโลมาที่ใหญ่ที่สุดของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เลย

  
             จากคลิปจะเห็นว่า หางเล็ก ๆ ของลูกโลมาเริ่มโผล่ออกมาจากท้องแม่ก่อน หลังจากนั้นเจ้าโลมาตัวน้อยก็ค่อย ๆ คลอดออกมาสำเร็จในที่สุด โดยใช้เวลาในการพยายามทั้งสิ้นถึง 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00-09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และหลังจากลูกโลมาตัวน้อยออกมาลืมตาดูโลก มันก็พยายามดีดตัวเองให้ลอยขึ้นไปที่ผิวน้ำในทันที โดยแม่ของมันก็ช่วยใช้ครีบและหางพยุงด้วยตามสัญชาตญาณ เพื่อให้ลูกได้รับออกซิเจนหายใจเป็นครั้งแรกในชีวิต

  
          ตลอดช่วงเวลาที่เจ้าแคทริลทำคลอดลูกน้อยนี้ เจ้าหน้าที่ของทางพิพิธภัณฑ์จำนวนกว่า 40 ชีวิต รวมไปถึงเจ้าหน้าที่จากแผนกดูแลสัตว์และทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ได้จับตาเฝ้าสังเกตการคลอดกันแบบนาทีต่อนาที เผื่อว่าหากเกิดกรณีจำเป็น ก็พร้อมจะเข้าช่วยเหลือในทันที

  
          เจ้าโลมาน้อยมีน้ำหนักแรกคลอดอยู่ ที่ 11 กิโลกรัม มีขนาดลำตัวยาว 91 เซนติเมตร โดยหลังจากคลอดแล้ว ทางเจ้าหน้าที่พยาบาลสัตว์มีความกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ใช่โลมาทุกตัวจะประสบความสำเร็จในการปฏิบัติต่อลูกครั้งแรกเสมอ ไป ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ

 
          ลิซ่า ทากากิ ผู้จัดการอาวุโสของทางศูนย์ดูแลสัตวน้ำของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เผยว่า นับเป็นโมเม้นท์ที่งดงามและน่าประทับใจมาก โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีโอกาสเห็นโลมาคาดขาวคลอดลูกในน้ำทะเล การได้เห็นครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่น่าอัศจรรย์มาก เพราะไม่เพียงแต่เราจะได้เห็นนาทีที่แม่โลมาเบ่งลูกน้อยออกมา แต่ยังรวมไปถึงการได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมของโลมาสายพันธุ์นี้มากขึ้นอีกด้วย



ภาพจาก Shedd Aquarium, sheddaquarium.org
http://hilight.kapook.com/view/135760


No comments:

Post a Comment