Saturday, June 18, 2016

กลับมาแล้ว ! 3 นักบินอวกาศถึงโลกสวัสดิภาพ หลังท่องไปพร้อมสถานีอวกาศ 6 เดือน




          ทิม พีค นักบินอวกาศชาวอังกฤษ พร้อมเพื่อนร่วมทีมอีก 2 ราย เดินทางกลับสู่พื้นโลกแล้วอย่างปลอดภัย หลังได้ไปปฏิบัติภารกิจประจำสถานีอวกาศนานาชาติยาวนาน 6 เดือน เผยดีใจที่ได้กลับสู่โลกอีกครั้ง แต่คงคิดถึงวิวจากอวกาศน่าดู

          เว็บไซต์มิเรอร์ ของอังกฤษ มีรายงานในวันที่ 18 มิถุนายน 2559 ว่า ทีมนักบินอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป  (ESA) อันได้แก่ พลตรี ทิม พีค จากอังกฤษ ยูริ มาเลนเชนโก จากรัสเซีย และ ทิม คอบรา จากสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางกลับสู่พื้นโลกแล้วอย่างปลอดภัย หลังออกปฏิบัติภารกิจท่องอวกาศไปกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ยาวนาน 186 วัน โดยได้เดินทางลงสู่พื้นโลกในภูมิภาคกลางตอนใต้ของประเทศคาซัคสถานเมื่อเวลา 09.15 น. ตามเวลาสากล

 
          โดย พลตรี ทิม พีค นักบินอวกาศชาวอังกฤษวัย 44 ปี อยู่ในทีท่าผ่อนคลายขณะถูกช่วยเหลือนำตัวออกมาจากกระสวย ซึ่งเขาอยู่ในที่นั่งพิเศษรองรับแรงกระแทก โดยพีคให้ให้สัมภาษณ์ว่า กลิ่นบรรยากาศบนโลกนั้นแรงมาก มันมหัศจรรย์จริง ๆ ที่ได้กลับสู่โลกอีกครั้ง แม้ว่าคงจะคิดถึงทิวทัศน์ที่ได้เห็นจากอวกาศน่าดู

  
       และเมื่อถูกถามว่า เขารอคอยที่จะได้ทำอะไรหลังจากนี้ พลตรีพีคก็ตอบว่า รอคอยที่จะได้พบหน้ากับครอบครัว (อ่านข่าว : ทิม พีค โบกมือลาลูกชายผ่านกระจก ก่อนไปปฏิบัติภารกิจอวกาศ) ซึ่งก็ได้รับการต่อโทรศัพท์ดาวเทียมคุยกับครอบครัวหลังจากนั้น เพื่อแจ้งว่าเขาได้กลับมาโลกแล้วอย่างปลอดภัย และสิ่งที่สองคืออยากได้จิบเบียร์เย็น ๆ

 
          ทั้งนี้ หลังจากนี้ พลตรี ทิม พีค จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจเช็กร่างกายอย่างละเอียด โดยเขาจะถูกส่งตัวไปยังศูนย์ขององค์การการบินยุโรปที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนีก่อน แล้วจึงจะเดินทางกลับบ้านที่ประเทศอังกฤษ






ภาพจาก SHAMIL ZHUMATOV / POOL / AFP
http://hilight.kapook.com/view/138378

No comments:

Post a Comment