Wednesday, August 3, 2016

เวียดนามมีดราม่า ร้านค้าขึ้นป้ายหราไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน !




         เจ้าของร้านอาหารในเวียดนามสุดระอา ขึ้นป้ายหน้าร้านไม่ขายของให้นักท่องเที่ยวแดนมังดร เผยทนพฤติกรรมแย่-ขี้โกงไม่ไหวแล้ว ขณะทางการท้องถิ่นสั่งปลดป้ายออก หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

         ในปัจจุบันเป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เศรษฐกิจท่องเที่ยวในหลาย ๆ ประเทศนั้นคึกคักขึ้นอย่างมาก จากการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวจากจีน และนั่นก็ทำมีข่าวคราวเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนในประเทศต่าง ๆ เกิดขึ้นถี่ตามไปด้วย ล่าสุดเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เผยในรายงานวันที่ 3 สิงหาคม 2559 ว่า ร้านอาหารหง็อก เกวีย ในเมืองดานัง เมืองท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเวียดนาม ได้ขึ้นป้ายประกาศหน้าร้านระบุอย่างเฉพาะเจาะจงทั้งในภาษาเวียดนามและภาษา จีนว่า "ไม่ขายของให้นักท่องเที่ยวจีน"

         โดยเจ้าของร้านอาหารนี้เผยว่า เขาถือคติลูกค้ามาก่อนเสมอมาโดยตลอด แต่กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่พบมา สร้างปัญหาอย่างมากทั้งเรื่องการโหวกเหวกรบกวนผู้อื่นและมีพฤติกรรมไม่สมกับ เป็นผู้มีความเจริญ ซึ่งไม่เพียงสร้างปัญหาให้กับทางร้านเท่านั้น แต่ยังรบกวนลูกค้ารายอื่น ๆ ที่มารับประทานอาหารด้วย

         พร้อมกันนี้ยังได้ยกตัวอย่างปัญหาที่เคยเผชิญ ทั้ง การทำเป็นไม่เข้าใจเมื่อสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ จะจ่ายค่าอาหารด้วยเงินหยวนทั้งที่เขาไม่สามารถรับได้เพราะมันผิดกฎหมาย และเมื่อยอมจ่ายเป็นเงินด่งของเวียดนาม ก็มากดราคาอาหารลง และยังมีการตุกติกโกงค่าอาหาร โดยอ้างว่าไม่ได้สั่งเมนูนี้ หรืออ้างว่าทางร้านเอามาเสิร์ฟผิดเอง เป็นต้น

         อย่างไรก็ดี ทางการท้องถิ่นได้เคลื่อนไหวจัดการเรื่องนี้ทันที โดยสั่งให้ร้านปลดป้ายลง เพราะเกรงจะเป็นการทำลายการท่องเที่ยวในพื้นที่

         ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในเวียดนามก็เพิ่งมีการแชร์คลิปพฤติกรรมหยาบเถื่อนของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่อยู่ ๆ ก็ไปหยิบกล้วยในกระจาดแม่ค้าหาบเร่มากินหน้าตาเฉย แล้วเอาเปลือกกล้วยวางทิ้งคืนที่ ครั้นแม่ค้าจะเรียกเก็บเงิน บอกว่ามีแต่เงินหยวน เจรจาไปมาก็บอกจะจ่ายเงินด่งให้แต่ต้องลดราคาลง ซึ่งสุดท้ายแม่ค้าก็จำยอมขายกล้วยให้ถูก ๆ เพื่อจะรีบหนีให้พ้น ๆ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ แต่ไม่วายตอนแม่ค้าเดินจากไป หนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวยังแอบฉวยเอากล้วยของเธอไปอีกใบ (ชมคลิป นักท่องเที่ยวจีนก่อกวนแม่ค้าหาบเร่) ซึ่งหลังจากคลิปนี้ถูกแพร่ไป ทางการเวียดนามจึงได้ออกประกาศว่า หากพบนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่พฤติกรรมไม่เหมาะสมออกจากประเทศ ก็พร้อมจะไล่ออกจากประเทศ

ภาพจาก huanqiu
http://hilight.kapook.com/view/140322

No comments:

Post a Comment