Saturday, December 24, 2016

หาชมยาก ช่างภาพบังเอิญพบชนเผ่าที่โลกไม่รู้จักในป่าลึก กับวิถีชีวิตราวมนุษย์โบราณ




เปิดภาพถ่ายสุดเอ็กคลูซีพ หลังช่างภาพบังเอิญพบชนเผ่าในป่าลึกอะเมซอน ประเทศบราซิล ที่ไม่ติดต่อกับโลกภายนอกและไม่มีใครรู้จัก เสมือนไร้ตัวตน ใช้ชีวิตราวกับมนุษย์ในยุคโบราณ

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์เว็บไซต์เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก (National Geographic) ซึ่งเป็นนิตยสารที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้เผยสุดยอดภาพถ่ายสุดเอ็กคลูซีพหาชมได้ยาก เผยใช้เห็นชนเผ่าที่ไม่เป็นที่รู้จัก ซึ่งแยกตัวออกไปอยู่ในพื้นที่ห่างไกลในป่าลึกอะเมซอน ชายแดนประเทศบราซิลติดกับประเทศเปรู โดยช่างภาพนามว่า ริคาร์โด สตักเกิร์ต (Ricardo Stuckert) เป็นผู้ไปพบและถ่ายภาพชุดนี้มาได้ หลังจากนั่งเฮลิคอปเตอร์บินต่ำสำรวจ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

  
ริคาร์โด เผยถึงความรู้สึกที่ได้เห็นชนเผ่าเหล่านี้ว่า "ผมรู้สึกราวกับว่า ผมเป็นช่างวาดภาพในยุค 100 ปีก่อน มันเป็นความรู้สึกที่น่าอัศจรรย์มาก เมื่อคิดว่าในศตวรรษที่ 21 เช่นนี้ที่มีมนุษย์สามารถเดินทางไปยังดวงจันทร์แล้ว ยังมีผู้คนที่ไม่ติดต่อกับโลกภายนอก ใช้ชีวิตอาศัยเช่นเดียวกับมนุษย์ยุคโบราณ"
โจส คาร์ลอส เมเรลเลส ผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเกี่ยวกับชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลมานานกว่า 40 ปี และได้นังเฮลิคอปเตอร์ไปกับทีมสำรวจด้วย เผยว่า ในภาพถ่ายที่ริคาร์โดถ่ายมาได้นั้น ยังได้แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการเพนท์สีร่างกายและการตัดผม ที่แม้ว่าดูเผิน ๆ แล้วจะดูเหมือนว่าตัดเป็นรูปแบบเดียวกัน แต่หากลองสังเกตดี ๆ แล้วจะพบว่า แต่ละคนมีสไตล์ที่แตกต่างกัน

  
นอกจากนี้ โจส ยังได้เผยว่า ชาวชนเผ่าที่ได้เห็นพวกเฮลิคอปเตอร์ของพวกเขานั้น มีท่าทีสงสัยมากกว่าที่จะหวาดกลัว โดยลักษณะภายนอกที่เห็นพวกเขานั้น ค่อนข้างดูอุดมสมบูรณ์ มีการปลูกพืช อาทิ ข้าวโพด มันสำปะหลังและกล้วย ใช้อาวุธล่าสัตว์แบบโบราณ อาศัยโดยการปลูกกระท่อมอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ๆ เรียกว่า maloca ซึ่งมีประชากรราว 80-100 คน ซึ่งเมื่อร่วมทั้งชนเผ่าอาจจะมีมากถึง 300 คน
ชนเผ่ากลุ่มนี้อาศัยอยู่กันอย่างปลีกวิเวกสงบเงียบ แตกต่างจากชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลตามแนวชายแดน ที่มักจะมีการลักลอบตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย ขุดทอง และลักลอบขนยาเสพติด ไม่มีการติดต่อกับโลกภายนอกใด ๆ ซึ่งหากพวกเขาหายตัวไปจากโลก ก็ไม่สามารถมีใครล่วงรู้ได้เลย

 
ภาพถ่ายภาพหนึ่งที่น่าสนใจ แสดงให้เห็นชายชนเผ่ารายหนึ่งที่กำลังออกล่าสัตว์หาอาหารโดยใช้ธนู ได้เล็งปลายคันศรมาทางเฮลิคอปเตอร์ของทีมสำรวจ นั่นอาจเป็นสัญญาณหมายถึง "ปล่อยให้พวกเราอยู่อย่างสงบ อย่ามารบกวน"







 
http://hilight.kapook.com/view/146938

No comments:

Post a Comment