Tuesday, September 1, 2015

เทศกาลนรก เนปาลรุมฉีกร่างลูกแพะบูชายัญ เซ่นสังเวยเทพเจ้า





         เปิดเรื่องราวเทศกาลประจำปี สุดป่าเถื่อนของเนปาล กลุ่มชาวบ้านรุมทึ้งลูกแพะกลางบ่อน้ำ ทั้งกัดและฉีกร่างจนตายอย่างทรมาน เชื่อเป็นพิธีบูชายัญตามประเพณีโบราณ

         เมื่อวันที่ 31 สงหาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ เผย ภาพเทศกาลสุดโหดร้ายป่าเถื่อนของเมืองกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศเนปาล โดยกลุ่มชาวบ้านจะจับลูกแพะตัวเล็ก ๆ มาโยนรุมยื้อแย่งกันไปมาอย่างอึกทึกครึกโครม บ้างก็กัด บ้างก็บีบรัดคอทั้งเป็นจนตายลง ท่ามกลางคนดูจำนวนมากโดยเฉพาะเด็กเล็ก ๆ ต่างยืนดูน้ำตาไหลด้วยความสงสาร


         เทศกาลดังกล่าวมีชื่อว่า เทโอโพคารี เป็นเทศกาลประจำปีที่มีความเก่าแก่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 900 ปี จะถูกจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนสิงหาคมที่หมู่บ้านโขกะนะ ลูกแพะอายุเพียง 5 เดือนจะถูกโยนลงไปในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นกลุ่มชายฉกรรจ์จะกระโดดตามลงไปฆ่าฉีกร่างของมันด้วยฟันและมือเปล่า เพื่อเป็นการเซ่นไหว้ให้กับเทพเจ้าตามความเชื่อของชาวบ้าน ลูกแพะที่ไม่มีทางสู้เหล่านี้จะถูกทรมานอย่างยาวนานกว่า 40 นาที ด้วยความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสกระทั่งตายลงในที่สุด

         ด้านกรมคุ้มครองสิทธิสัตว์ได้ออกมาสั่งห้ามเทศกาลดังกล่าวในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นเทศกาลที่แสดงให้เห็นถึงการทารุณกรรมสัตว์อย่างโหดร้าย นำชีวิตสัตว์มาสังเวยแลกกับความเชื่อปรำปรา อีกทั้งภาพของลูกแพะที่ถูกกระทำอย่างป่าเถื่อนเช่นนี้สร้างความเจ็บปวดใจต่อ คนในประเทศเอง และแน่นอนว่ายังเป็นการทำลายการท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย นอกจากนี้เครือข่ายองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ในเนปาลยังรวมตัวกันต่อต้านเทศกาล ประจำปีของประเทศตนด้วยเช่นกัน


         อย่างไรก็ดียังคงมีการจัดเทศกาลดังกล่าวอยู่เรื่อย ๆ โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีดั่งเดิมของท้องถิ่นซึ่งสืบ ต่อมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ซึ่งขณะนี้มีการร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ Change.org ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้ชาวโลกออนไลน์ร่วมมือร่วมใจร่วมลงชื่อสนับสนุนการ รณรงค์ให้ยุติเทศกาลนรกนี้โดยเร็วที่สุด เพื่อช่วยชีวิตลูกแพะน้อยที่น่าเวทนา ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 57,000 รายแล้ว






ภาพจาก PRAKASH MATHEMA / AFP
http://hilight.kapook.com/view/125797

No comments:

Post a Comment