Thursday, January 14, 2016

พบฟอสซิลจระเข้มหึมาใต้ทะเลทราย ยาวน่าสะพรึงกว่า 10 เมตร !!




          พบฟอสซิลจระเข้ดึกดำบรรพ์ มา คิโมซอรัส เร็กซ์ ในทะเลทราบซาฮารา ขนาดใหญ่น่าสะพรึง ยาวเกือบ 10 เมตร มีชีวิตเมื่อ 130 ล้านปีที่แล้ว หน้าตาคล้ายคลึงจระเข้ปัจจุบัน แต่ปากเล็กแคบกว่า

          เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ เผยการค้นพบฟอสซิลจระเข้ดึกดำบรรพ์ในรายงานวันที่ 11 มกราคม 2559 ซึ่งถูกค้นพบที่ส่วนปลายของทะเลทรายซาฮารา ในพื้นที่ประเทศตูนิเซีย โดยจระเข้ดึกดำบรรพ์ที่ขุดพบนั้นเป็นสายพันธุ์อาศัยในทะเล ชื่อว่า "มาคิโมซอรัส เร็กซ์" (Machimosaurus rex) มีขนาดลำตัวยาว 32 ฟุต (ประมาณ 9.75 เมตร) ใหญ่กว่าจระเข้ในปัจจุบันถึง 2 เท่า เพียงแค่ส่วนกะโหลกศีรษะก็มีขนาดใหญ่กว่า 1.5 เมตรแล้ว และประเมินว่าเมื่อมีชีวิตอยู่ น่าจะมีน้ำหนักตัวถึง 3,000 กิโลกรัม (3 ตัน) เลยทีเดียว


           แต่นอกจากเรื่องขนาดตัวที่ใหญ่โตผิดกับจระเข้ยุคปัจจุบันแล้ว รูปพรรณสัณฐานอื่น ๆ ก็ไม่มีอะไรแตกต่างกันมาก นอกเสียจากส่วนปากที่มีลักษณะเล็กแคบกว่า ซึ่งเอื้อต่อการว่ายและใช้ชีวิตในน้ำ โดยมาคิโมซอรัส เร็กซ์ มีชีวิตอยู่เมื่อราว 130 ล้านปีก่อน ในบริเวณซึ่งเคยเป็นมหาสมุทรที่แยกทวีปแอฟริกาและยุโรปออกจากกัน

          เฟดเดอริโก ฟานติ นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยโบโลญญา หนึ่งในทีมที่ขุดค้นพบที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันเนชั่นแนลจีโอกราฟิก เพื่อการวิจัยและสำรวจ เผยว่า พื้นที่ที่พบมันในประเทศตูนิเซีย น่าจะเคยเป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่อยู่ประชิดมหาสมุทร และเป็นแหล่งอาศัยของเต่าและปลาขนาดใหญ่ อันเป็นอาหารของมาคิโมซอรัส เร็กซ์ เจ้าจระเข้ยักษ์สายพันธุ์นี้ไม่แคล้วต้องเป็นผู้ล่าที่อยู่ลำดับบนสุดของ ห่วงโซ่อาหารนี้อย่างแน่นอน


          นอกจากนี้ การค้นพบซากฟอสซิลของมาคิโมซอรัส เร็กซ์ ยังบอกให้นักบรรพชีวินวิทยาทราบอีกว่า ข้อสันนิษฐานเดิมที่เคยคิดว่า ตระกูลของจระเข้สายพันธุ์นี้น่าจะสูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่เหตุการสูญพันธุ์ ครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นในระหว่างช่วงยุคจูราสสิกสู่ยุคครีเทเชียส เมื่อราว 150 ล้านปีก่อน อาจไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะอายุของฟอสซิลนี้อยู่ที่ราว 130 ล้านปีเท่านั้น แสดงว่ามันอยู่รอดมาได้ และสาเหตุการสูญพันธุ์ที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้ยิ่งใหญ่และขยายวงกว้างอย่างที่ เคยคิดกัน 

          เฟดเดอริก ยังทิ้งท้ายว่า แม้ การค้นพบนี้จะน่าตื่นเต้น แต่หากเป็นเรื่องวิวัฒนาการของจระเข้แล้วกลับไม่มีข้อมูลอะไรให้ศึกษามาก เท่าไร เนื่องจากนับตั้งแต่อดีตมา จระเข้แทบไม่มีวิวัฒนาการเลย


http://hilight.kapook.com/view/131586

No comments:

Post a Comment