Wednesday, November 4, 2015

เปิดหมู่บ้านร้างที่สเปนกับคู่รักสูงวัย อยู่อาศัยกันเพียง 2 คน มากว่า 45 ปี




          คู่รักสูงอายุชาวสเปนอาศัยอยู่ด้วยกัน 2 คนเพียงลำพังในหมู่บ้านร้าง มีความสุขแบบเงียบสงบมาแล้วมากกว่า 45 ปี ยืนกรานจะไม่ย้ายไปไหนแน่นอน

          วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์ Aeon.co เปิดเผยสารคดีสั้นสุดซาบซึ้งกินใจของคู่รักสูงวัยชาวสเปน ที่ตัดสินใจอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดิมของตนต่อไป แม้จะไม่เหลือใครอยู่ในหมู่บ้านอีกแล้วก็ตาม ทั้งคู่อาศัยอยู่ด้วยกันเพียง 2 คนเป็นเวลานานกว่า 45 ปีมาแล้ว


             คุณตานามว่า ฮวน มาร์ติน โคโลเมอร์ และคุณยายนาม ซินโฟโรซา เป็นคู่สามีภรรยาที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน เอล แอสเทรลลา ประเทศสเปน ทั้งคู่อยู่ด้วยกันเพียงลำพัง 2 คนเท่านั้นในหมู่บ้านอันกว้างใหญ่


               คุณตาเล่าว่า ก่อนหน้านี้มีคนอาศัย อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ราว 150-200 คน มีผู้ใหญ่บ้าน ครูอาจารย์ มีโรงเรียน โรงพยาบาล ร้านรวง เหมือนหมู่บ้านอื่น ๆ ทั่วไป แต่หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองสเปนเมื่อปี 2479-2482 ชาวบ้านก็เริ่มทยอยออกจากหมู่บ้านไปหางานทำที่เมืองใหญ่เรื่อย ๆ จนกระทั่งไม่มีใครอาศัยอยู่ในหมู่บ้านอีกเลย


                  แต่คุณตามาร์ตินและคุณยายซินโฟโรซา ยังคงปักหลักอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ แม้ว่าจะต้องอยู่เพียงลำพังแค่ 2 คนก็ตาม คุณตามาร์ตินเล่าว่า พวกเขามีลูกสาวอยู่คนหนึ่ง แต่เธอเสียชีวิตเมื่อตอนอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น หากเธอยังมีชีวิตอยู่ตอนนี้ก็น่าจะอายุ 48 ปีแล้ว


                    เพราะภรรยาของผมเกิดและเติบโตที่นี่ เธอจึงไม่อยากบอกลาหมู่บ้านแห่งนี้ไปไหน ที่จริงแล้วผมจะออกจากหมู่บ้านนี้ไปเมื่อไรก็ได้ แต่จะให้ทิ้งเธอไว้คนเดียวได้ยังไงล่ะ คุณตามาร์ติน กล่าว

          ตอนนี้ในหมู่บ้านไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีโทรทัศน์หรือโทรศัพท์ คุณตามีเพียงรถยนต์เก่า ๆ คันหนึ่ง ที่นาน ๆ ครั้งจะใช้ขับไปยังเมืองใกล้เคียงที่อยู่ห่างออกไป 25 กิโลเมตร และในวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็จะมีแขกมาเยี่ยมเยียนทั้งคู่เป็นบางครั้งบางคราวด้วย


             ตั้งแต่วันสุดท้ายที่มีคนอื่นอยู่ ในหมู่บ้าน เวลาก็ล่วงเลยมา 45 ปีแล้ว คุณตาและคุณยายยังคงรักและดูแลกันอย่างดีในทุก ๆ วัน แม้ว่าจะเงียบเหงาเพียงใด แค่มีคุณยายอยู่ข้าง ๆ คุณตาก็มีความสุขที่สุดในโลก สังเกตได้จากรอยยิ้มและแววตาที่คุณตามองคุณยาย มันช่างอบอุ่นหัวใจเสียเหลือเกิน



ภาพจาก Aeon
http://hilight.kapook.com/view/128609

No comments:

Post a Comment