Tuesday, November 10, 2015

ชาวเมืองตื่นตา เมฆประหลาดคล้าย UFO ปรากฏบนท้องฟ้าเคปทาวน์



                              ภาพจาก เฟซบุ๊ก Derek Van Dam Official Fan Page

          ชาวกรุงเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ตื่นตะลึง เมื่อแหงนหน้ามองท้องฟ้าแล้วพบปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดตื่นตา พบเมฆขาวรูปร่างประหลาดทรงแบนคล้าย UFO จำนวนมาก

          วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยว่า ชา วกรุงเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ จำนวนมาก พากันโพสต์ภาพปรากฏการณ์ทางธรรมชาติชวนฉงนลงบนโซเชียลมีเดีย โดยปรากฏภาพของก้อนเมฆปุยสีขาว ที่ก่อตัวเป็นทรงแบนดูคล้ายจานบินหรือพายุทอร์นาโดที่ไม่พัดเป็นเสา โดยเมฆเหล่านี้โผล่มาทักทายชาวเมืองเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

                                                     ภาพจาก Instagram leonardromeo 

          ชาว เมืองต่างตื่นเต้นกับภาพสุดแปลกตาที่พบตรงหน้า และพากันอัพโหลดภาพพร้อมบรรยายถึงความประหลาดใจว่าเมฆนี่โผล่มาเหนือหัวผมตอนนี้เลย รูปร่างอย่างกับ UFO กำลังบุกโลก !” ผู้ใช้อินสตาแกรมชื่อ Arthur Albert กล่าว



ภาพจาก Instagram symispice

 
          ในขณะ ที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ Monique Jackson เองก็โพสต์ภาพเมฆประหลาดเหล่านี้เช่นกัน เธอบรรยายภาพว่า “เมฆประหลาดทรง UFO เหนือท้องฟ้าเคปทาวน์”

                                                         ภาพจาก Insragram heiniekin 

          อย่างไรก็ดี เดเร็ก แวน แดม ผู้ประกาศข่าวช่วงพยากรณ์อากาศ ได้เขียนถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของเขาว่า เมฆเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า เมฆรูปทรงเลนส์ (Lenticular Clouds) หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเมฆจานบินนั่นเอง

                                                         ภาพจาก Instagram johanhorak 

          โดย เมฆจานบินเหล่านี้จะก่อตัวเมื่ออากาศชื้นอิ่มตัวพัดผ่านยอดเขาสูงหรือบริเวณ ภูเขา ก็จะเกิดการไหลของกระแสอากาศชื้นเป็นแบบลูกคลื่นขนาดใหญ่หลายระลอก เมื่ออากาศชื้นถูกพัดสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามระลอกคลื่น อุณหภูมิของอากาศก็จะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ จนถึงจุดที่ความชื้นในอากาศเริ่มกลั่นตัวจนกลายเป็นเมฆจานบิน เมื่อเมฆไหลลงมาต่ำเรื่อย ๆ อุณหภูมิก็จะสูงขึ้น และค่อย ๆ ระเหยกลับไปอยู่ในสภาพของอากาศชื้นอีกครั้ง โดยทั่วไปแล้วเมฆจานบินจะปรากฏที่ความสูงระหว่าง 6,000-12,000 เมตร

 ภาพจาก Instagram audrey_loves_noah

ภาพจาก Instagram iam_arthur_albert 



http://hilight.kapook.com/view/128957

No comments:

Post a Comment