Sunday, March 27, 2016

คนรักหมาต้องอ่าน เหตุผลที่ห้ามให้เจ้าตูบกินช็อกโกแลต ไม่งั้นอาจเป็นเช่นนี้ !




            คนรักสุนัขต้องรู้ไว้ ช็อกโกแลต อาหารต้องห้ามสำหรับน้องหมา มาดูกันว่าทำไมจึงถึงป้อนช็อกโกแลตให้เจ้าตูบไม่ได้ ส่งผลอาเจียนอย่างหนัก หากร้ายแรงอาจเสียชีวิตได้ อย่าทำร้ายสหายสี่ขาของคุณโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เลย

               ภาพเจ้าตูบโก่งคออาเจียนพุ่งเป็นสาย อาจเป็นภาพที่คนรักสุนัขหลายคนเคยได้เห็นผ่านหูผ่านมาบ้างในช่วงเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถูกส่งเป็นภาพเตือนกันว่า อย่าป้อนช็อกโกแลตให้สุนัข ไม่เช่นนั้นอาจเป็นอย่างเจ้าตูบในภาพ แต่อาจยังไม่มีใครทราบถึงที่มาของภาพ วันนี้ (27 มีนาคม 2559) กระปุกดอทคอมขอพาไปให้ทราบถึงที่มาของภาพ สาเหตุที่ไม่ควรให้น้องหมาได้ชิมช็อกโกแลต และชะตากรรมของเจ้าตูบรายนี

               ภาพดังกล่าวมาจากเฟซบุ๊กโรงพยาบาลสัตว์ Greenbrier Emergency Animal Hospital ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ที่โพสต์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2557 เมื่อเจ้าโซเฟีย สุนัขของครอบครัวหนึ่งซุกซนไปกินช็อกโกแลตเกือบ 1 กิโลกรัม หลังเข้าไปคุ้ยกล่องของขวัญที่วางทิ้งไว้ใต้ต้นคริสต์มาสในบ้าน  เจ้าของจึงโร่พามันมาโรงพยาบาลโดยด่วน แล้วมันก็อาเจียนออกมาเป็นอ้วกกลิ่นช็อกโกแลตกองใหญ่ จนทั้งห้องเหม็นหึ่งไปหมด

  
          ซึ่งต่อมาสัตวแพทย์ที่คลินิกซึ่งเป็นสมาชิกเว็บไซต์ reddit  ได้เข้าไปโพสต์ให้ความรู้จากเหตุการณ์นี้่ว่า เหตุใดจึงไม่ควรให้สุนัขกินช็อกโกแลต จากในกรณีของเจ้าโซเฟีย นับว่ายังดีมากที่เจ้าของไม่พยายามกระตุ้นให้มันอาเจียนออกมาด้วยตัวเอง โดยการใช้ยาเพื่อกระตุ้นให้อาเจียนนั้น สามารถใช้ ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ ได้ แต่มักพบว่าเกิดความผิดพลาดขึ้นไม่น้อยในบรรดาเจ้าของหลายราย เนื่องจากคำนวณปริมาณที่เหมาะสมต่อน้ำหนักสุนัขไม่เป็น หรือไม่มีอุปกรณ์ที่จะชั่งตวงยาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ จึงส่งผลให้สุนัขอาเจียนไม่หยุด เกิดภาวะเลือดคั่งจากหลอดเลือดขยาย และแผลเปื่อยในกระเพาะและทางเดินอาหารจากการอาเจียนต่อเนื่อง ส่วนที่โรงพยาบาลนั้น นอกจากจะใช้ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์แล้ว ยังมีการใช้ยาชื่อ อะโปมอร์ฟีน กระตุ้นอาเจียน ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการโดยแพทย์เท่านั้น

               ทั้งนี้ ช็อกโกแลตเป็นอาหารซึ่งเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว โดยเฉพาะสุนัขมักมีโอกาสซุกซนไปกินอาหารต้องห้ามนี้มากกว่า โดยในช็อกโกแลตมีสารที่เรียกว่า "ธีโอโบรมีน" (Theobromine) อันอยู่ในกลุ่มเดียวกับคาเฟอีน เมื่อสารดังกล่าวเข้าสู่ร่างกายของสัตว์เลี้ยงจนถึงปริมาณหนึ่ง จะทำให้เกิดภาวะเป็นพิษได้

               อาการที่พบได้บ่อยคือ แอคทีฟเกินเหตุ หัวใจเต้นเร็ว หายใจถี่ ปวดท้อง ซึ่งในสุนัขบางสายพันธุ์ เช่น ชเนาเซอร์ อาการปวดท้องก็สามารถนำไปสู่อาการตับอ่อนอักเสบได้ด้วย ขณะบางตัวที่ได้รับสารดังกล่าวในปริมาณเข้มข้นสูง อาจทำให้สุนัขอาเจียนอย่างหนัก และเสียชีวิตได้ในที่สุด

               แม้เจ้าของสุนัขบางรายอาจแย้งว่า เคยให้สุนัขกินช็อกโกแลตแต่ก็ไม่เกิดผลอะไร เพราะทั้งนี้ผลที่เกิดขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของช็อกโกแลต ความเข้นข้นของสารธีโอโบรมีนในช็อกโกแลต ตลอดจนน้ำหนักตัวของสุนัข จึงไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่า ช็อกโกแลตปริมาณเท่าไรจึงจะเป็นอันตรายกับเจ้าตูบ แต่อย่างไรก็ดี แม้เจ้าสี่ขาจะไม่แสดงอาการ เจ้าของก็ไม่ควรเสี่ยงเอาช็อกโกแลตให้สุนัขกินไม่ว่ากรณีใด ๆ

               สุดท้ายนี้ เจ้าโซเฟียที่เห็นโก่งคออาเจียนกองใหญ่อย่างเอาเป็นเอาตาย สุดท้ายแล้วมันก็ปลอดภัยและกลับมาแข็งแรงดี โดยในอีกไม่กี่วันให้หลัง ผู้เป็นเจ้าของยังได้ส่งรูปของมันที่แข็งแรงสดใสดีแล้วมายืนยันด้วย 
http://pet.kapook.com/view144915.html

No comments:

Post a Comment