Thursday, February 4, 2016

สงครามขว้างหนู เทศกาลพิสดารจากสเปน จับหนูมาปาใส่กัน !




          เปิดเรื่องราวของเทศกาล "สงครามขว้างหนู" ของชาวเมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน จับหนูมาโยนขว้างใส่ฝั่งตรงข้ามไปมาสนุกสนาน ด้านองค์กรพิทักษ์สัตว์วิจารณ์หนัก-ขอให้ยุติ

          เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยเทศกาลสุดพิสดารชวนสะอิดสะเอียดจากประเทศสเปน ที่มีชื่อเรียกว่า Battle Of The Rats หรือ สงครามขว้างหนู ซึ่ง จัดขึ้นที่บริเวณเอล ปูอิก ในเมืองวาเลนเซีย โดยผู้เข้าร่วมเทศกาลจะแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย จากนั้นก็จะมีตัวแทนจับหนูมาโยนขว้างปาใส่กันไปมา ส่วนคนที่เหลือก็จะพากันส่งเสียงเชียร์ และหัวเราะอย่างสนุกสนานตื่นเต้น ภายในงานไม่เพียงแต่จะมีกลุ่มวัยรุ่นหญิง-ชายมารวมตัวกันมากมาย ยังมีทั้งเด็กเล็ก ๆ และผู้สูงอายุมาเข้าร่วมสนุกกับเทศกาลจนเต็มทั้งถนนและบนระเบียง


           จากรายงานระบุว่า เทศกาลดังกล่าว จัดขึ้นอย่างผิดกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2539 แต่ก็ยังจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ แม้แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและสภาเทศบาลเอง ก็ไม่ได้พยายามห้ามปรามหรือเอาผิดผู้เข้าร่วมงานแต่อย่างใด สำหรับทางเว็บไซต์ของสภาเทศบาลเอง ก็ได้มีการประชาสัมพันธ์เทศกาลดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยบอกเพียงแค่ว่าจะมีกิจกรรมการเต้นรำ ร้องเพลง การแข่งขัน การแสดง และร่วมรับประทานอาหาร แต่ไม่ได้กล่าวถึงการโยนหนูดังกล่าว


            ด้านองค์กรพิทักษ์สัตว์ในประเทศสเปนได้จัดตั้งกลุ่มรณรงค์ที่ชื่อว่า Partido Animalista Contra el Maltrato Animal en El Puig (PACMA) ซึ่งได้เผยว่า แม้หนูที่ถูกนำมาใช้ในเทศกาลจะเป็นหนูที่ตายแล้ว แต่พวกมันก็ถูกจับมาฆ่าแล้วแช่แข็งในวันก่อนจัดงาน ก่อนจะถูกนำมาใช้โยนต่อสู้กันดังกล่าว ทางองค์กรจึงได้ออกมาประณามเทศกาลสงครามขว้างหนูนี้ว่า เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจและไร้ศีลธรรม


            นอกจากนี้ยังเป็นสร้างเชื้อโรคและความสกปรกให้กับเมืองอีกด้วย เนื่องจากหลังเทศกาลผ่านไปหลายวัน จะมีการพบซากหนูเน่าตายตามสถานที่ต่าง ๆ ไปทั่วเมือง ไม่ว่าจะเป็นคูน้ำ ทางเดิน หรือบนระเบียง ทางองค์กรจึงอยากเรียกร้องขอให้เทศกาลเช่นนี้หมดสิ้นไปเสียที



ภาพจาก PACMA - Partido Animalista
http://hilight.kapook.com/view/132405

No comments:

Post a Comment